Categories
Interview

Interview : Ching Ching

ชื่อ : คริษฐา สังสะโอภาส Kharittha Sungsaopath

ชื่อเล่น : ชิงชิง อายุ 25ปี อาชีพนักแสดง ช่อง 7 HD

Youtube : https://www.youtube.com/c/kkharittha

IG : https://www.instagram.com/kkharittha/ #ccsnapfilm

เริ่มถ่ายฟิล์มมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

เริ่มถ่ายรูปกล้องฟิล์มมาได้ประมาณ2-3ปี

ทำไมถึงชื่นชอบการถ่ายรูปกล้องฟิล์ม ?

ก่อนหน้านี้ก็ถ่ายรูปกล้องดิจิตอลมาก่อน แล้วก็ค่อยมาเล่นกล้องฟิล์ม ตามพี่ๆเพื่อนๆ เห็นเขาใช้กล้องฟิล์มกัน ดูมันเป็นไรที่น่าสนใจ ชอบโทนภาพ ชอบสีภาพที่มันออกมา ที่ไม่เหมือนกล้องดิจิตอล ชอบเสียงตอนชัตเตอร์มันลั่น เพราะกล้องแต่ละตัวเสียงจะไม่เหมือนกัน บางตัวก็นุ่มๆ บางตัวก็มีความคลาสสิคมาก

กล้องประจำตัว ?

จะมีด้วยกัน 3ตัว ตัวแรก คือ Pentax K1000 จะเป็นManual หมดเลย บางทีภาพก็สว่างไปบ้าง มืดบ้าง ไม่ชัดบ้าง ก็เลยหันมาลองใช้กล้องออโต้ อีกตัว2 คือ Minolta QUARTZ กับ Konica C35

ฟิล์มที่เลือกใช้บ่อยๆ ?

Fuji C200 เพราะชอบสีชอบโทน อมฟ้าอมเขียว ไม่ค่อยชอบ Kodak เพราะสีมันติดเหลือง และอีกเหตุผล คือ เป็นคนชอบถ่ายวิวทิวทัศน์ เช่น ถ่ายภาพดินแตกๆที่พื้น สีและโทนของฟิล์ม fuji จะดูเข้ากับภาพมากกว่า

ประสบการณ์สนุกๆจากการถ่ายฟิล์ม ?

ส่วนมากจะเป็นการถ่ายพลาดซะมากกว่า เช่น การวัดแสง มืดเกินไปบ้าง สว่างเกินไปบ้าง แต่ที่หนักกว่านั้นคือ นิ้วตัวเองชอบไปบังกล้องอยู่บ่อยๆ ฟิล์มหนึ่งม้วนหนูใช้คุ้มมากกกก เพราะกว่าหนูจะกดชัตเตอร์แต่ละครั้งหนูต้องรู้สึกว่าตรงนั้นมันใช่จริงๆหนูถึงจะกด ส่วนใหญ่หนึ่งม้วนจะมีหลายสถานที่มากๆ บางม้วนมีเกือบ10จังหวัด ซึ่งหนูเชื่อว่าหลายๆคนอาจจะไม่เป็น 5555 บางครั้งภาพของฟิล์มหนึ่งม้วนก็สามารถอธิบายได้หลายอารมณ์ มีทั้งทุกข์สุขเหงาเศร้าหัวเราะ ภาพแต่ละภาพมีที่มามีความหมายหมด ทำให้เวลาดูภาพที่ได้จากกล้องฟิล์มเราก็จะนึกย้อนกลับไปมองเห็นความรู้สึก ณ ช่วงเวลานั้นได้ชัดเจนมากๆ เพราะเราโฟกัสกับมันมากค่ะ เช่น การพาคุณแม่ไปเที่ยวต่างประเทศครั้งแรก ด้วยเงินของตัวเอง และการอดทนรอให้แมลงปอมาเกาะที่นิ้ว เพื่อถ่ายรูป

ตัวอย่างรูปที่ถ่ายด้วยกล้องของน้องชิงชิง